Joomla 1.7 NivoSlider developed by NewJoomlaTemplates in collaboration with best web hosting reviews and ratings.
Print

“Thưởng thức” đặc sản Huế bằng… thơ Võ Quê - Hoàng Nhân

 

IMG_1085

(TT&VH) -Hoa & Phong vị Huế là tác phẩm mới nhất vừa được NXB Thuận Hóa ấn hành của nhà thơ Võ Quê (nguyên Chủ tịch Hội VHNT Thừa Thiên - Huế).

Điểm khác biệt của tập sách này là Võ Quê dùng thơ để giới thiệu những đặc sản của Huế. “Đặc sản” đầu tiên ở Huế trong thơ ông gồm các loài hoa, như: Hoa ngô đồng, Hoa quỳnh, Hoa sầu đông, Hoa tre, Hoa dã quỳ... Mỗi loài hoa được Võ Quê giới thiệu bằng một bài thơ, có loài hoa được giới thiệu bằng hai bài, như: Hoa khế, hoa sim. Tuy nhiên, nhiều loài hoa không chỉ riêng ở Huế mới có, vậy “đặc sản” hoa qua thơ Võ Quê sẽ thế nào? Thì đây: “Huế chiều nay trời lại mưa giông/ Cây khế hiên ngoài hoa vừa nở tím/ Con chim sâu hót chuyền trên cành mận/ Nhớ em rồi anh lao giữa cơn giông - Hoa khế 2).


Nhà thơ Võ Quê và tác phẩm
Có lẽ, những gì gắn với ký ức của mỗi người trong một “văn cảnh sống” nào đó đều có thể trở thành “đặc sản” chăng?!

“Phiêu diêu cùng hoa” đủ rồi hẳn nhiên phải đến phần “thực”, một nửa của tập thơ gồm các món ăn được Võ Quê dùng “quốc hồn quốc túy - lục bát” để giới thiệu đặc sản Huế. Món ngon xứ Huế thì nhiều vô cùng và món nào cũng có dư vị riêng, như: Bánh ướt tôm chấy, Bún bò Huế, Cơm hến, Bánh bột lọc, Nem, Chả, Tré. Không chỉ giới thiệu đặc sản “quê mình”, Võ Quê còn giới thiệu gốc tích của “miếng ngon nhớ lâu”, ví dụ như món Tôm chua: “Nguyên là đặc sản miền trong/ Theo bà Từ Dũ ra cùng Hương Giang/ Tôm hồng, ớt đỏ, riềng vàng... / Vị chua thấm lưỡi nhớ hàng thịt phay”.

Đọc xong tập thơ này của nhà thơ Võ Quê, những ai từng có “kỷ niệm” với các đặc sản của Huế không khỏi “xốn xang trong dạ”.

Hoàng Nhân
 
 

 Copyright © 2008 - 2013 Võ Quê All rights reserved.