Joomla 1.7 NivoSlider developed by NewJoomlaTemplates in collaboration with best web hosting reviews and ratings.
Print

KHI NHÀ VĂN VỖ TAY - Càm ràm

 

Mô tả ảnh.
 
Phải nghe tham luận liên tục không có giờ giải lao, nhiều đại biểu mệt mỏi, ra ngoài tự giải lao.
Nguồn: vietnamnet

 

Những tràng pháo tay đột ngột giữa chừng thi thoảng làm các diễn giả... giật mình lo lắng. Nhà văn Phan Trọng Thưởng thắc mắc: "Tôi không biết đây là tràng vỗ tay tán thưởng hay vỗ tay để mời xuống? Có lẽ tôi đã nói những điều không phù hợp với đại hội. Tôi xin nói một câu kết luận..." rồi nhanh chóng bước xuống.


Nhà văn Trần Hữu Lục sau khi nhận tới 4 tràng pháo tay "mát mẻ" của các đại biểu phía dưới ngán ngẩm nói: "Trước sức ép về thời gian, tôi cũng thiếu bình tĩnh, xin lắng nghe tôi một chút thôi" những mong các vị đại biểu ngồi dưới nể tình mà đừng vỗ tay thêm lần nữa.

"Khổ" nhất là nữ nhà văn Bích Ngân, đang nói dở thì nghe tiếng vỗ tay rầm rầm, chị chỉ kịp thốt lên: "Tiếc quá" và sau đó là đọc vội vàng cho xong bản tham luận của mình kèm lời nhắn: "Chỉ một câu nữa thôi".


Đọc cái đoạn này ở cái link này http://vietnamnet.vn/vanhoa/201008/DH-Hoi-nha-van-Tham-luan-va-vo-tay-927060/, mô tả chuyện đại hội hội nhà văn mà cười đau ruột.

Đau ruột thật sự! Than ôi, đã là nhà văn, ắt biết chữ, mà biết chữ thì ắt biết đọc, sao còn bắt ngồi nghe làm gì những thứ có thể in ra và phát cho mọi người. Hay là tiết kiệm giấy, nên không in ra. Hay đã in ra cho đọc nhưng còn bắt người viết tham luận lên đọc cho mọi người biết mặt. Tiết kiệm giấy, nếu có, kiểu này, lợi bất cập hại, vì lại không tiết kiệm thời gian, và ảnh hưởng đến sức khỏe của các nhà văn, đa phần đều lớn tuổi.

 

Mô tả ảnh.
Phần đọc tham luận quá dài. Nhiều diễn giả năm lần bảy lượt bị vỗ tay... mời xuống.(nguồn: vietnamnet)

 


Nhưng cũng phải nói thêm, tình trạng này phổ biến ở các cấp đại hội, các kiểu đại hội… mà như một cái kiểu xưa nay đã thế, đố ai dám thay đổi.


Đại hội theo mình hiểu là một hội nghị làm đại, đại ở đây là to, bự. Không biết có phải vì to bự nên thế, chứ mình từng tham dự một số cái tiểu hội nghị, tình hình may thay, không đến nỗi “làm khổ nhau như thế”. Ở đó, những người lên trình bày tham luận, báo cáo, họ chỉ phát biểu kiểu tóm tắt, có sử dụng các công cụ hỗ trợ như slide chiếu minh họa những điều cần nói..v.v. Dĩ nhiên, tiết kiệm thời gian và thu hút hơn nhiều.


Giờ thì mình đoán những tràng pháo tay ở trên có thể là vì nguyên nhân sau.

Số là có một ông bà nhà văn, nhà thơ nào đó nghe thế thì buồn ngủ quá, bèn ngủ gục. Chả may lúc đó có một con muỗi vo ve bay ngang, ông bèn đưa tay đập. Tiếng đập muỗi làm những người ngủ gục kế đó giật mình, tưởng là tiếng vỗ tay, trong lúc mơ mơ màng màng bèn vỗ theo hưởng ứng. Thế đấy, rồi thì ai cũng vỗ tay.

 

CR

 

  

 

 

 Copyright © 2008 - 2013 Võ Quê All rights reserved.