Joomla 1.7 NivoSlider developed by NewJoomlaTemplates in collaboration with best web hosting reviews and ratings.
Print

HỌC PHÍ TRƯỜNG ĐỜI - Mai Thị Cẩm Cát, CLB Sao Khuê

Giới thiệu trang viết Mai Thị Cẩm Cát, CLB Sao Khuê

 

Copy of IMG_1405

 

 

 

 

 

HỌC PHÍ TRƯỜNG ĐỜI


Tôi đứng đó, giữa căn phòng lọt thỏm trong màu trắng, trắng của ra mền, trắng của vôi tường, một màu trắng tinh tươm. Sau chiếc giường kê ngay ngắn. Tôi cũng không biết Sơn là ai trong sáu bệnh nhân đó ai cũng im lìm, mê man bất động…

Trời chập tối, cái cổng trại lớp tôi cũng sắp được làm xong. Cả lớp đang quây quần ngắm thành quả sau ba ngày “lao động” vất vả “Bụp” Tiếng vật gì đó vừa mới rơi, vài ba đứa ngỡ ngàng, tôi ngoảnh mặt lại xem… Dưới bức tường ngăn cách giữa hai ngôi nhà, một thằng nhóc độ tuổi tôi đang “loạng choạng” đứng lên sau cú đáp đất liền cười.

Mi làm lớp tau hết hồn. Cổng trại lớp mi làm xong chưa mà lò dò qua đây?

Đó là lần đầu tiên tôi gặp Sơn. Thêm ít lần gặp Sơn trong trường, vài ba lần thấy Sơn hút thuốc trong văn phòng, dưới cột cờ và một hai lần gì đó bắt gặp Sơn đánh nhau, Sơn là học sinh cá biệt. Thế đấy đó là tất cả những kỉ niệm của tôi với Sơn, không nhiều nhưng cũng không quá mờ nhạt để dễ lãng quên.

Bẵng đi một thời gian dài – 1 năm một quảng thời gian dài với bao nhiêu thay đổi, tôi dường như không gặp Sơn. Rồi một ngày bất chợt tôi nghe tin Sơn đang nằm cấp cứu 6 tầng nằm Bệnh viện Trung Ương, không phải bất ngờ đối với những đứa như Sơn. Tôi nghe đâu Sơn và đám bạn của Sơn tụ họp dưới chợ Nọ, xích mích gây gỗ rồi đánh nhau với băng đảng dưới đó. Thật không may cho Sơn, chai rượu đánh trúng vào đầu cậu có lẽ với chút sức lực còn lại Sơn đã cố với lấy xe máy. Một đoạn ngắn ngủi Sơn cố chạy nhưng không thể. Chiếc xe trượt dài, đề lên người Sơn, máy vẫn nổ, ống bô xe làm Sơn hỏng nặng …

Bây giờ, tôi đã nhận ra Sơn với chiếc băng lút kín đầu, với mớ dây dợ loằng ngoằng, thoi thóp, mắt nhắm nghiền, bình dưỡng khí chụp lên mũi, Sơn mê man, gầy cốm, xanh xao, thiếu sức sống. Bảy triệu là chi phí mà gia đình Sơn phải điều trị “dập não”. Một năm sóng gió cho gia đình Sơn. Bố Sơn bị tai biến, anh chị đi làm xa, mọi gánh nặng gia đình đều đè lên vai mẹ, mẹ phải tất bật lo cho bố, ít thời gian chú ý chăm sóc cho Sơn. Tiền nộp học mẹ giao cho Sơn, Sơn nộp nhưng không đóng bảo hiểm.

Gia đình – Nhà trường và xã hội là những yếu tố quan trọng quyết định tính cách mỗi chúng ta. Có lẽ bạn và cả tôi khi mới nghe câu chuyện đều thấy “đáng đời” cho Sơn, thấy gia đình Sơn thật “đáng trách”. Nhưng hãy nhìn dưới sự khoan dung, rộng lượng. Ai cũng trưởng thành, cũng đã từng trải qua tuổi trẻ bồng bột, thiếu suy nghĩ. Phần lớn mọi người đều trưởng thành và cải thiện mình, và có người lại không, nhưng Sơn lại khác. Sơn đã phải trả cái giá quá đắt cho thời nông nổi của mình, trước khi cậu kịp nhận ra, trước khi cậu kịp hối hận. Có thể Sơn không may, có thể cuộc sống đã quá nghiêm khắc với Sơn. Cũng có thể đó là học phí “trường đời” đem lại cho Sơn.

Một món nợ mà Sơn phải đánh đổ, cả tính mạng để trả. Quá đắt chăng khi Sơn đang ở tuổi trăng tròn? Tuổi căng tròn sức sống tuổi trẻ. Giờ đây ranh giới giữa sự sống và cái chết của Sơn thật mong manh, một tuần trôi qua kể từ ngày Sơn bất tỉnh là biết bao mất mát cho gia đình, đau thương cho bạn bè. Sơn chỉ sống thực vật…

Cô chủ nhiệm lớp Sơn khẽ lay tay Sơn:

- Sơn ơi! Cô ….đến thăm em đây! Em có nhận ra cô không?

Tôi ngồi đây trên thành cao của bức tường cổ vượt thời gian, lặng ngắm dòng Hương lờ lững. Cuộc sống cũng như dòng sông, không phải lúc nào cũng phẳng lặng “Sông có khúc, người có lúc” Sông gợn sóng lăn tăn mỗi chiều gió nhẹ, ồ ạt vỗ bờ theo những chiều động gió … Cuộc sống vẫn cứ trôi theo cách của nó, vẫn âm thầm lặng lẽ với bao nhiêu vòng vèo, chùng chình mà nếu không có nghị lực ta sẽ không thể vượt qua.

Nếu có phép nhiệm màu tôi sẽ ước cho Sơn, cho gia đình Sơn đó chỉ là ác mộng.

Nếu có phép nhiệm màu, tôi sẽ ước giúp Sơn, gia đình cậu sẽ vất vả.

Nếu có phép nhiệm màu, một phép nhiệm màu nhỏ nhoi của cuộc sống, tôi ước gia đình Sơn, bạn bè Sơn sẽ có đủ nghị lực vượt qua.

Nếu có phép nhiệm màu dù đó chỉ là “Hy vọng” bé nhỏ tôi mong mọi người thấy được bài học từ Sơn.

M.T.C.C

 

 Copyright © 2008 - 2013 Võ Quê All rights reserved.