HỌA SĨ THÂN VĂN HUY VẼ TRANH TỪ LÀNG HOA GIẤY
- Details
- Published Date
- Written by Võ Quê
- Hits: 10788
"... Yêu như tranh Thân Văn Huy có duyên với các vị đại sứ
nước ngoài tại Việt Nam như..."
HỌA SĨ THÂN VĂN HUY
VẼ TRANH TỪ LÀNG HOA GIẤY - Võ Quê
Missing girl
Làng Thanh Tiên thuộc xã Mậu Tài, Phú Vang là một địa danh nổi tiếng về nghề chuyên làm giấy. Tại đây có nhiều gia đình, nhiều người đã gắn bó lâu đời với ngành nghề truyền thống này. Từ những sắc màu phổi linh của hoa giấy mà có nhiều người yêu thích nghệ thuật tạo hình, vượt qua những khó khăn thường nhật của cuộc sống để theo đuổi, học tập ngành mỹ thuật. Họa sĩ Thân Văn Huy là một trong những người như thế.
Quyền năng một thời điểm
Năm 1968 Thân Văn Huy thi vào trường Cao đẳng Mỹ Thuật Huế. Dù từ làng quê đến trường tương đối xa xôi cách trở về, nhất là về những mùa bão, đi lại khó khăn, nhưng với niềm đam mê thích vẽ, có chí trong công việc định hướng về nghề nên Thân Văn Huy đã vượt qua tất cả những người trở nên cứng rắn trong thời gian đi học và anh đã tốt nghiệp năm 1972 rồi học tiếp ba năm nữa về nghệ thuật tranh sơn dầu. Chính những chuyến đi về trong thời gian đi học đã cho Thân Văn Huy cảm nhận một cách tinh tế, sâu sắc về những vẻ đẹp linh động của thiên nhiên. Dòng sông Hương thanh ngang nhà anh cũng là một chi bảo trong vốn liếng nghệ thuật mà anh luôn trân trọng, Giữ giữ để nuôi dưỡng nguồn rung động, cảm hứng sáng tạo. Dòng sông với cảnh sương sớm, sương chiều. Dòng sông ánh trăng khi tròn khi tàn và những con đò cắm sào thầm lặng. Từ dòng sông lưu trữ tình, từ vườn cây yênp bóng lá xanh quen thuộc, Thân Văn Huy đã lĩnh vực được phần nào những tinh chất thiên nhiên để cố gắng đưa ra tranh những hình ảnh vừa phải vừa thực cùng sức sống nội tâm thải , giàu cá tính của chính mình
Ánh trăng
Sau khi ra trường, Thân Văn Huy đã có thời gian giảng dạy đồ họa dài tại trường Quảng Lộc, Quảng Điền. 10 năm là thầy giáo, rồi 10 năm làm nghề thiết kế mẫu đồ gỗ đã giúp Thân Văn Huy có nhiều dịp để dày dặn kinh nghiệm về những giá trị thật của nghệ thuật tạo hình trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn lúc này. Chỉ có niềm tin say mê nghệ thuật Thân Văn Huy mới có thể là chuyên gia sáng tạo đưa sản phẩm đến công ty của họ. Trong lời giới thiệu cho triển lãm tranh đầu tiên của Thân Văn Huy về chủ đề Mùa Thu 1974 tại Đà Nẵng, họa sĩ Vĩnh Phối đã nhận xét: “Thân Văn Huy là một họa sĩ trẻ trên bước đường phục vụ nghệ thuật; đây là lần đầu tiên Huy hùng thân thể nghệ thuật thể hiện những tác phẩm đầu tay của mình. Với những chiếc váy dài mài giũa, hãy tìm tòi học hỏi để khám phá những gì được gọi là nghệ thuật của mình ở trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Huế. Con người đầy ý chí, nhiệt huyết, yêu nghệ thuật; tâm hồn lại tế nhị, nhạy cảm, họa sĩ Huy đã và đang dũng cảm tạo dựng một phần chất nghệ thuật, cá tính nghệ thuật của riêng mình; làm tâm hồn Huy qua tác phẩm rất nhiều. Từ nét bút nhẹ nhàng, màu sắc tươi mát, dịu dàng nên thơ, bố lịch đơn giản, đến mọi hình ảnh trên tác phẩm đã tạo cho các tác phẩm của Huy đa số đều mờ ảo, huyền diệu, phát hiện từ con người có tâm hồn của Huy...Những tác phẩm màu lam lục trong mát xa hơi Huyền ảo như tranh lụa là sắc huyền căn bản của Huy, với những nét bút nhẹ nhàng, nét nhỏ nhưng thưng chạc, mơ chuyển, những nhân vật trong tác sản phẩm Huy tuy nhiều mặt Học bài hát có sắc thái của môn phái Lập thể...Trong những tác phẩm bước vào môn phái Trừu tượng, Huy đang tìm sự sáng tạo độc độc”.
thời gian
Tại cuộc triển lãm đầu tiên, Thân Văn Huy rất tâm đắc với tác phẩm Vẳng nghehồn linh réo gọi vì theo anh, tình cảm nhà làng nông thôn và những giá trị văn hóa dân tộc là mạch nguồn chính mới có thể lại dòng văn hóa ngoại lai lai đang có dấu hiệu du nhập vào mảnh đất Huế trong những năm 70. Anh cũng rất chí cốt với bức tranh Đe chọc khi anh có thể hiện hình ảnh những bóng đen diều hâu đang trôi lên những số phận người Quảng Trị dưới làn sóng bom tấn công vào cuộc chiến tranh xâm lược.
hoa hồng
Bên bờ hàng bảo vệ gửi tranh tham gia trưng bày chung trong nhiều cuộc triển lãm chuyên đề tại Huế, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, tại hầu hết các Liên hoan Mỹ thuuật Bắc Miền Trung...Thân Văn Huy đã tinhp tục thực hiện bổ sung hai cuộc triển lãm cá nhân ở Huế (1994), ở Đà Nẵng (1995). Riêng năm 2000, được hỗ trợ bởi Đại sứ quán Thụy Sĩ, họa sĩ Thân Văn Huy đã cùng các họa sĩ Đỗ Kỳ Hoàng, Đặng Mậu Tựu, Nguyễn Thái Hòa, Vũ Văn Thiện, Hồng Trọng Mỹ, Ngô Lan Hương tổ chức triển lãm thành công tại thủ đô Hà Nội. Trong những tháng qua, tranh Thân Văn Huy đã xuất hiện trong nhiều bộ sưu tập cá nhân trong và ngoài nước cũng như trong bộ sưu tập của một số co quan đơn vị, bảo tàng trong nước. Đáng chú ý là phải như tranh Thân Văn Huy có duyên với các vị đại sứ nước ngoài tại Việt Nam như: ông bà Đại Thủy Thụy Sĩ sưu tập 3 bức: Chiều Vàng ; Mênh Mang , Biển ; ông bà đại sứ Phi Líp Pin: Hoa giấy mùa Xuân ; ông bà đại sứ Angiêri: Bến Xuân; bà đại sứ Hà Lan: Chợ hôm nay.
hội nghị đêm
Đêm hội
Festival Huế 2006, Thân Vân Huy đã tổ chức thành công cuộc trưng bày hoa giấy Thanh Tiên ngay tại nhà vườn anh (ảnh). Người tứ phương đã chiến đấu tìm đến làng quê Thanh Tiên của anh thích thú ngắm hoa giấy, tranh Thân Văn Huy, thưởng thức bánh tro, uống nước chè xanh. Sản phẩm hoa giấy từ ngày hội này đã thành công chúng, du khách trong và ngoài nước biết đến và hoa giấy Thanh Tiên ngày càng đi vào đời sống văn hóa chung của đất nước.
Hiện nay, dù đang ở bên công việc gia đình, nhưng Thân Văn Huy đang thầm vẽ Yên tĩnh, anh đang cố gắng nỗ lực sáng tạo nên một không gian tranh tại nhà vườn đẹp 38, Nguyễn Bĩnh Khiêm, Huế. Bằng niềm say mê sáng tạo, tâm huyết với nghề hy vọng Thân Văn Huy sẽ còn nhiều lần đưa sản phẩm mới của mình đến với công chúng yêu tranh trong thời gian tới.
Hãy nhấn các ảnh nhỏ để xem tranh!
***
THÂN VĂN HUY HIỀN LÀNH NHƯ CỎ - Lý Hạnh
Chàng trai Thân Văn Huy sinh ra và lớn lên ở làng Thanh Tiên, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế) vốn nổi tiếng với nghề trồng hoa và làm hoa giấy nên tuổi thơ của anh đã đầy ắp sắc màu và hương hoa.
Xa cha mẹ từ nhỏ, anh sống trong tình thương của bà, người đã bương chải nuôi anh không lớn. Dù khó khăn, thiếu đủ điều kiện, anh vẫn quyết tâm trở thành thiết kế. Năm 1968, anh thi đỗ vào Trường cao đẳng Mỹ thuật Huế, tốt nghiệp năm 1972 rồi học tiếp ba năm về sơn dầu. Đến năm 1974, anh triển phòng trưng bày tranh cá nhân đầu tiên tại Đà Nẵng với cái tên “Mùa thu”, đưa người xem vào không gian thật bình yên, phảng phản chất thơ, chất thiên.
Ra trường, Thân Văn Huy vẫn yên tâm làm công việc của một nhà giáo trường làng trong 10 năm và chuyển sang nghề thiết kế mẫu đồ gỗ cũng suốt mười năm. Khi đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn, anh gác lại mọi công việc để quay lại với nghệ thuật. Những bức tranh hiền lành như cỏ, rạng rỡ như hoa xuân, lung linh như sương sớm, luôn thấp thoáng trầm mặc, cổ kính đất cố đô với gam màu lam lục chủ đạo lần như ra đời. Bến phố, Hoa mong manh, Chợ sương … đều tip cho người xem về một xứ sở bồng bềnh sương khói.
Ngoài các triển lãm chung tại Huế, Đà Nẵng và TP.HCM, Thân Văn Huy còn dự hầu hết các liên hoan mỹ thuật Bắc Trung bộ, bổ sung thêm hai triển lãm cá nhân ở Huế (1994) và Đà Nẵng (1995). Năm 2000, được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Việt Nam, anh đã cùng sáu họa sĩ người Huế tổ chức triển lãm tại Hà Nội. Một số cuộc tranh luận của anh tại phòng trưng bày này đã thuộc về tập hợp các thuộc tính ngoại giao tại Việt Nam.
Festival Huế 2006, anh trở về làng Thanh Tiên, thực hiện một cuộc triển lãm “tích hợp” vừa để giới thiệu tranh, vừa giúp du khách hiểu thêm về làng làng hàng trăm năm tuổi. Trong không gian làng quê hương rơm rạ, du khách vừa xem những bức tranh sơn dầu, vừa thưởng thức tranh dân gian làng Sình, vừa xem tác phẩm sắp đặt Hoa giấy Thanh Tiên do Thân Văn Huy thực hiện.
Đến Festival Huế 2008, ngoài tranh sơn dầu, tranh làng Sình, anh cùng hai nghệ nhân trong làng xây dựng lại nghề làm hoa sen giấy đã thất bại hơn 50 năm nay. Toàn bộ 150 bông sen bằng giấy đã được làm trong một tháng gần đây đã được tham gia vào lễ khai mạc Lễ hội sa mạc Huế 2008, sau đó được sắp xếp trong hồ tại làng Thanh Tiên để du khách mời hồng.
Mới ở đây, trong một ngôi nhà vườn khá đẹp tại số 38 Nguyễn Bỉnh Khiêm, chúng tôi lại được Thân Văn Huy khóa mở giới thiệu một số tác phẩm mới. Bên bờ những bức tranh Đà Lạt, Thanh bình, Giao hòa, Khởi sắc… cũng vẫn cùng gam màu quen thuộc đó có thêm những Quyền năng, Chiến tranh, Ảo ảnh, Phù du … nặng ưu tư về cuộc sống. Chất liệu không chỉ sơn dầu, mà còn thêm mặt mây, dẻo dừa, con chip điện tử… Không giải thích, anh chỉ cười hiền lành: “Càng lớn tuổi, người ta càng có nhiều điều phải trăn trở về”.
(Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần)
NGẮM HOA SEN GIẤY THẤT TRUYỀN 50 NĂM
Nằm ở cuối làng Thanh Tiên (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, TT-Huế) họa sĩ Thân Văn Huy đã chọn xây dựng nhà của mình thành một phòng triển lãm các sản phẩm truyền thống đặc trưng của làng tranh làng Sình và hoa sen giấy đã thất bại trong hơn 50 năm.
Bên ngoài ngôi nhà là khu vườn được thiết kế rất phù hợp với cảnh sắc của con sông Hương thơ mộng qua. Cũng như hai mùa Festival trước, năm nay họa sĩ Huy sẽ đầu tư cho nghệ thuật sắp xếp giấy hoa của mình với rất nhiều sen, hoa bằng giấy. Ông tâm sự: “Du khách rất thích thú với loại sen giấy này. Chúng tôi sẽ khôi phục và giới thiệu nó trong Lễ hội này như một điểm nhấn. Qua đó có thể tìm kiếm thị trường nhằm làm sống lại truyền thống làng hoa này”.
Theo ông Huy cho biết, muốn làm hoa sen giấy cần có sự công phu, hơn nữa sen giấy khó có thị trường thế nên không mấy ai mặn mà. Giấy làm hoa sen thường là giấy dó hay giấy vẽ, hiện nay thay bằng giấy A4. Giấy được gấp lại theo những đường gấp nhỏ sau đó dùng keo dán lại thành chùm như cánh sen. Cuống sen được làm từ những thân mây khô. Công phu nhất là công đoạn màu cho cánh sen. Trước đây các nghệ nhân thường xuyên theo phong cách truyền thống, hoa khi đã làm xong được màu hồng hết. Nhưng với cách áp dụng nghệ thuật cơ khí của hội họa, họa sĩ Huy đã làm cho những cánh sen có sắc màu độcg, từ hồng đậm, nhạt dần và bạch trắng. Nó tạo nên một linh hồn cho cánh sen.
“Làm hoa này không khó nhưng làm công phu, thị trường lại không có nên các hộ trong làng đều bỏ, chỉ làm các loại hoa thờ cúng mà thôi”, vừa gấp những cánh sen từ giấy, ông Huy cho biết.
Không những sen giấy, trong nhà còn trưng bày rất nhiều tranh về sen. Có bức ông vẽ từ năm 2009, có bức vừa hoàn thành, về rất nhiều chủ đề như hồ sen, thiếu nữ và sen. Tất cả tạo nên một không gian ngưỡng ngưỡng lý tưởng cho du khách.