RỂ HUÊ - Võ Quê
- Details
- Published Date
- Written by Võ Quê
- Hits: 5692
RỂ HUẾ: Nghệ sĩ nhiếp ảnh JOHN MOULDS (Australia)
Tình cờ một buổi sáng bên quán cà phê Minh ở vỉa hè đầu đường Trương Định, Huế, dưới tán cây long não mơn mởn xanh, anh Hồ Vĩnh - nhà nghiên cứu văn hóa Huế cho tôi xem một cuốn sách về nghệ thuật nhiếp ảnh có một tựa đề rất gợi FACE OF VIETNAM BOOK 1 của một tác giả người Úc: John Moulds… Tò mò tôi tìm hiểu thêm mới hay nhiếp ảnh gia ngoại quốc này là một chàng rể Huế thứ thiệt với chuyện kể tóm tắt như sau: Ngày 29.3.2005 trong một chuyến du lịch kết hợp sáng tác nhiếp ảnh ở Huế, chàng đã gặp và phải lòng một cô gái Huế với cái tên Hồ Thụy Ái, ấy là ái nữ nhà nghiên cứu văn hóa Huế Hồ Vĩnh. Yêu cảnh, yêu người vốn là chất của nòi tình nên vượt lên khoảng cách không gian địa lý, ngày 20.3.2008 John Moulds đã làm lễ thành hôn cùng Hồ Thụy Ái (ảnh dưới) và đã có một cuộc sống thật đầm ấm hạnh phúc cho đến ngày nay.
Qua cuốn sách ảnh của chàng rể Huế, chiều ấy tôi gõ goolge tìm trang website http://www.faceofvietnam.com/ với ý định tìm hiểu cặn kẻ quá trình John Moulds sống, đi và chụp ảnh về đất nước Việt Nam mà chủ điểm là gương mặt nam phụ lão ấu của trên khắp hai miền bắc nam. Tìm hiểu và thưởng thức những bức ảnh nghệ thuật được đăng tải trên ấy để mong có dịp viết một bài báo ngắn về John Moulds như một lời cảm ơn chân thành tới tấm lòng yêu tha thiết của anh giành cho non nước Việt nói chung và Huế nói riêng.
Những tấm hình về Hà Nội, Hà Giang của John Moulds là những tác phẩm nghệ thuật nhiếp ảnh có tính nhân văn cao. Dường như để có từng khoảnh khắc bấm máy xuất thần, John Moulds đã phải qua một quá trình trải nghiệm trước thực tế cuộc sống của xứ sở, con người đất Việt. Cảnh quang Hà Giang đã thật sự “non sông gấm vóc” trên từng khuôn hình của chàng rể Huế. Gương mặt, trang phục của người Hà Giang thuộc các dân tộc thiểu số trên từng tác phẩm nhiếp ảnh cũng rất “bắt mắt” người xem. Nội dung các bức ảnh đã phản ánh trung thực phong tục, tập quán, bối cảnh, điều kiện sống của từng sắc dân địa phương từ đồng bằng đến rẻo cao.
Riêng với tỉnh Thừa Thiên Huế, được sự chăm sóc chu đáo, tận tình, chịu thương chịu khó của hiền thê Hồ Thụy Ái, bên cạnh các buổi sáng tác về con người, cuộc sống thị dân, cảnh quan trên kinh thành Huế John Moulds đã có mấy chuyến về chụp ảnh các vùng quê, trong đó các bức ảnh mấy mệ ở cầu ngói Thanh Toàn xem rất ấn tượng.
Địa bàn A Lưới cũng là một điểm đến lý tưởng của chàng rể Huế John Moulds. Đường vào các bản làng người dân tộc thiểu số nơi đây dù xa ngái, khó khăn, cách trở nhưng bằng tình cảm thương yêu, quan tâm đến đời sống của em bé, thanh niên, thiếu nữ, người già… Jojn Moulds đã cùng Hồ Thụy Ái nhiệt tâm thực hiện nhiều chuyến đi lý thú, bổ ích bởi nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao đã được ra mắt công chúng. Từ thần thái tinh anh trong từng ánh mắt, nụ cười tuổi thơ, con gái, con trai xuân thì đến sắc diện, nếp nhăn, màu tóc người già Tà Ôi đều được tái hiện rất sinh động, có hồn trong tác phẩm. Hai vợ chồng John Moulds – Hồ Thụy Ái lần nào lên A Lưới cũng tìm cách tặng lại họ những bức ảnh đã chụp các lần trước. Ứng xử nghĩa tình, thân thiện này đã khiến bà con Tà Ôi cảm kích, xúc động bởi trong thực tế trước đây từng có nhiều đoàn, cá nhân chơi ảnh nghệ thuật đã quên mà không hề gởi ảnh tặng “người mẫu” sau mỗi lần tác nghiệp.
Trong một lần gặp nghệ sĩ nhiếp ảnh John Moulds tại Huế tôi đã chân thành đánh giá cao các tác phẩm về chân dung người Việt của anh; đồng thời tôi hỏi anh tại sao anh đi theo chủ đề FACE OF VIETNAM, anh hân hoan cho biết đại ý là: “Mỗi người được sinh ra trên hành tinh này có các hình dạng khuôn mặt không giống nhau, không một ai giống ai. Hình thái thiên tạo “rất riêng” này đều được hình thành thuận theo địa lý, khí hậu, môi trường sống, gen di truyền, có khi là định mệnh… nó là bức tranh tả thực thể hiện rõ nét tư duy, vận thế, hạnh phúc, khổ đau, cuộc sống của từng con người. Tôi chọn gương mặt Việt Nam vì tôi yêu thiên nhiên tuyệt diệu đã nuôi dưỡng, chở che, bảo bọc con người Việt Nam nhân hậu và khí phách. Tôi đọc được trên những khuôn mặt họ biết bao điều thú vị, đồng cảm…”
Nhân cuộc hội ngộ thân tình này tôi hỏi liệu anh có dự định sẽ tổ chức một cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật “Face of Việt Nam“ trên quê hương vợ không? Chàng rể Huế chợt sáng mắt lên, hào hứng: “Đó là điều mà vợ chồng tôi hằng mong muốn từ lâu! Các bức hình do tôi chụp ở Việt Nam lại được ra mắt với người dân Huế với tôi là một hạnh phúc lớn!” Như để minh họa cho niềm mong muốn đó, chàng rể Huế vào phòng riêng mang ra hào hứng khoe với tôi bức hình chụp ông ngoại, rồi bà nội của hiền thê Thụy Ái. Không bỏ lỡ cơ hội, tôi cũng chụp được gương mặt hớn hở của John Moulds bằng ánh mắt tôi rồi tự đặt tên cho tấm hình này: “Rể Huế”.
V.Q
Huế 7.1.2013.