Joomla 1.7 NivoSlider developed by NewJoomlaTemplates in collaboration with best web hosting reviews and ratings.
Print

NGHỆ SĨ ƯU TÚ ĐÌNH DŨNG NHUẦN NHUYỄN DIỄN VÀ CA

 

 

 

 

Đình Dũng là nghệ danh của Nguyễn Đình Dũng, sinh ngày 27.2.1962 tại làng Dạ Lê Thượng, xã Thủy Phương, huyện Hương Thủy, Thừa Thiên Huế. Được sống trong môi trường ruộng đồng, thôn dã, Đình Dũng đã tiếp thu, yêu thích các làn điệu dân ca, các điệu hò giả gạo, hò ô, hò ru em ... từ một miền quê hiền lành, chơn chất. Khi đang theo học trường THPT Thủy Phương, Đình Dũng là một "cây văn nghệ" của nhà trường; đồng thời là hạt nhân văn nghệ của xã. Đình Dũng cùng bạn bè tích cực tham gia các phong trào văn nghệ học đường và của xã. Năng khiếu hát, diễn xuất, dân ca, ca Huế của Đình Dũng đã bộc lộ rõ nét từ những năm tháng ấy.

Xuất phát từ niềm say mê các làn điệu dân ca, năm 1979 Đình Dũng theo học tại trường Nghiệp vụ Văn hóa Thừa Thiên Huế ở Văn Thánh. Đình Dũng đã có tiến bộ trong quá trình học tập do chăm chỉ, chịu khó, trau dồi, khổ luyện các ngón nghề ca, diễn của các bậc thầy, là những nghệ sĩ lâu năm trong bộ môn ca kịch Huế như Đình Sung, NSƯT Mộng Điệp, Kim Oanh, Châu Thành ...

Sau 3 năm học ở trường Nghiệp vụ Văn hóa Tỉnh, năm 1992 Đình Dũng được nhận vào Đoàn ca Kịch Huế. Từ môi trường mới này, Đình Dũng đã có dịp để thực hành các điều đã học ở nhà trường và phát triển tài năng ca, diễn xuất của mình. Đình Dũng còn nhớ rất rõ mối cảm xúc thật khó tả khi lần đầu lên sân khấu với vai Tôn Sĩ Nghị trong vở ca kịch Tình ca Phú Xuân. Dù đây chỉ là vai phụ nhưng lại tạo cho Đình Dũng những ấn tượng tốt đẹp, sâu sắc, giúp Đình Dũng tự tin khi đảm nhận các vai diễn quan trọng  khác.

Điều đáng trân trọng và ghi nhận ở Đình Dũng là trong khi các bạn trai trẻ cùng trang lứa phần lớn đều không mê thích loại hình dân ca, ca Huế mà chỉ thích các loại ca nhạc thời trang thì Đình Dũng lại mạnh dạn đến với bộ môn nghệ thuật truyền thống Huế. Đình Dũng có chất giọng vang, truyền cảm, hơi dài, rất chuẩn mực khi phát âm, thoại lời, kỹ thuật đài từ tốt có sức thuyết phục người thưởng ngoạn. Trong diễn xuất, Đình Dũng cũng có khả năng thể hiện các vai một cách nhuần nhuyễn; giữa diễn xuất và ca có tính đồng bộ, thuần thục, có tác dụng gây hưng phấn dây chuyền cho các bạn diễn trên sân khấu.

Từ khi vào công tác ở Đoàn Ca Kịch Huế đến nay, nghệ sĩ Đình Dũng đã thành công trong nhiều cuộc liên hoan nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp khu vực, toàn quốc, đã cùng đoàn lưu diễn ở Nam Ninh, Trung Quốc (2001); Đình Dũng đã đóng trên 20 vai trong nhiều vở ca kịch Huế do đoàn dàn dựng, trong đó đáng nhớ nhất là vai Hoài (vở Lời trăn trối), huy chương Bạc năm 1990, vai Hàn Mặc Tử (vở kịch thơ Duyên kỳ ngộ - kịch bản của Minh Hằng - Lê Bá Sinh), huy chương Vàng năm 1996, giải B Giải thưởng VHNT Cố Đô lần thứ II; vai Tuấn Sinh (vở Ngọn lửa tình yêu) ... Theo Đình Dũng, mỗi lần nhận một vai diễn nào Đình Dũng đều có cố gắng tìm hiểu kỹ nội dung tư tưởng vở ca kịch, nắm bắt tâm lý, tình cảm các nhân vật để nhập vai, thực hiện đúng tinh thần, ý đồ đạo diễn; nói chung là Đình Dũng "diễn hết mình".

Hiện nay, ngoài việc diễn xuất trên sân khấu ca kịch Huế, Đình Dũng còn cộng tác với các đài phát thanh truyền hình Tỉnh và Trung ương để thực hiện những chương trình ca Huế, dân ca Bình Trị Thiên để phục vụ khán thính giả trong cả nước; Đình Dũng cũng đang làm công tác quản lý với cương vị Phó đoàn Ca kịch Huế; trợ lý đạo diễn một số vở, chương trình biểu diễn của đoàn; trực tiếp tham gia giúp đỡ, hướng dẫn nghiệp vụ cho các sinh viên trường Văn Hóa Nghệ Thuật Tỉnh về thực tập tại đoàn hằng năm. Đình Dũng tâm niệm : "Luôn trau dồi kỹ năng nghệ thuật của chính mình và sẽ hết lòng để giúp các thế hệ kế tiếp những điều mình đã học tập, đã trải nghiệm".

Năm 1984, Đình Dũng kết hôn với nghệ sĩ Bảo Dần, trước học chung trường Nghiệp vụ Văn hóa Tỉnh và sau về cùng công tác cùng đoàn. Sự gắn kết của hai nghệ sĩ với nhau trong một mái nhà đã chung tay, chung sức tạo cho nhau những yếu tố mới có hiệu quả tốt trong lao động nghệ thuật và đảm bảo hạnh phúc gia đình, nuôi dạy tốt hai con gái là Hương Thuỷ, Hương Ngọc Thảo.

Từ những thành tích hoạt động nghệ thuật sân khấu ca kịch Huế, năm 2001, Đình Dũng được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú, so với tuổi đời, tuổi nghề với Đình Dũng đây là một vinh dự lớn mà Đình Dũng được đón nhận sớm trong cuộc đời nghệ sĩ.

 Copyright © 2008 - 2013 Võ Quê All rights reserved.