Joomla 1.7 NivoSlider developed by NewJoomlaTemplates in collaboration with best web hosting reviews and ratings.
Print

BA NGÀY Ở PHÚ QUỐC (16 - 18.2011)

Trời mây Phú Quốc bềnh bồng...


 

PHÚ QUỐC NGÀY ĐẦU TIÊN (16.4.2011)


13 giờ 05 ngày 16.4.2011 rời Cần Thơ tôi bay ra Phú Quốc lúc 13 giờ 40. Từ máy bay nhìn xuống thấy trời mây trên đảo Phú Quốc thật tuyệt vời. Tôi tưởng tượng:

Trời mây Phú Quốc bềnh bồng

Nàng mây vợ rước mây chồng rong chơi

Sau khi đăng " Lời cầu cạnh chân thành" trên facbook về việc ai có người thân quen trên Phú Quốc thì giới thiệu cho tôi được ra đảo Phú Quốc không đơn độc, qua anh Bùi Lâm Bình - một người bạn thân thiết làm du lịch ở Sài Gòn - giới thiệu, tôi về nhà nghỉ Anh Dương của vợ chồng Đoàn Anh Thanh – Út Dung ở thị trấn Dương Đông (58, Trần Hưng Đạo, Phú Quốc. ĐT: 077. 3981018 - 0918123919 - 0983913606). Tranh thủ thời gian còn lại trong ngày đầu tiên, tôi lên Dinh Cậu, cách Anh Dương chừng 400m, gặp một vầng trăng Phú Quốc, nghe một giai điệu đàn bầu của người phụ nữ ngồi bán nhang ở bậc cấp lên Dinh Cậu.

Rời Dinh Cậu thì đi Chợ đêm Dinh Cậu, thưởng thức bánh canh chả cá Phú Quốc ở quán Gia Nguyễn. Đêm về nhà nghỉ Ánh Dương đọc bài của Tam Hữu trên báo Tuổi Trẻ số ra ngày hôm nay thứ Bảy (16.4.2011) mà rưng rưng…

.

Rời Cần Thơ ra Phú Quốc

Phú Quốc điểm đến

Thăm di tích đầu tiên ở Phú Quốc: Dinh Cậu trong hoàng hôn.

Tình cờ gặp một vầng trăng Phú Quốc trên Dinh Cậu

Dạo một vòng Chợ Đêm Dinh Cậu

Bánh canh chả cá (25.000 đ/ tô)


Tìm hương vị bánh canh chả cá Phú Quốc

Đêm về nhà nghỉ Ánh Dương đọc bài của Tam Hữu trên báo Tuổi Trẻ số ra ngày hôm nay thứ Bảy (16.4.2011) mà rưng rưng…

.

Thứ Bảy, 16/04/2011, 03:03 (GMT+7)

Con đi đâu, làm gì, với ai?

TT - Ngày còn tuổi teen (theo từ bây giờ), mỗi lần xin đi đâu mẹ hay hỏi: con đi đâu, với ai, mấy giờ về. Mỗi lần như thế dù giọng mẹ hỏi nhẹ nhàng hay gay gắt, mình cũng cảm thấy khó chịu vô cùng.

Có ai muốn bị quản lý sát sao, nhất là khi tự nhận đã lớn rồi. Phản ứng với mẹ thì mẹ bảo: “Con có lớn cỡ nào trong mắt mẹ cũng bé xíu và mẹ hỏi để an tâm thôi mà”. Nhiều lần mình đã có hành động tiêu cực là đi không báo hoặc nói dối cho qua chuyện (hoặc để dễ cho đi).

Cũng có những ngày của cái tuổi ẩm ương ấy, giận mẹ chuyện gì đó và nghĩ rằng mẹ không quan tâm đến mình thì trong đầu chỉ vùng vằng một suy nghĩ: bỏ nhà đi. Không ai quan tâm thì thôi, tốt nhất là bỏ nhà đi... đằng nào cũng không ai quan tâm. Nhưng đằng nào cũng chẳng dám bỏ nhà đi... vì sợ không ai quan tâm.

Hôm rồi ba đi từ Vũng Tàu ra Côn Đảo. Hôm ấy Sài Gòn mưa lớn, điện thoại cho ba thì hình như ba đang ngoài vùng phủ sóng nên cứ ò e í e. Đêm đó không ngủ được, dù biết ba đi đâu, làm gì, với ai. Và cứ giá mà có thể thu xếp được thời gian để đưa ba đi chơi.

Tình cờ xem bộ phim 127 hours (127 giờ), những câu hỏi của mẹ ngày xưa trở về trong tim mình. Phim này dựa trên một câu chuyện có thật kể về một anh chàng tên Aron Ralston. Trong chuyến đi thám hiểm một mình ở hẻm núi Blue John (Utah, Mỹ), Aron đã bị một tảng đá lớn rơi xuống chèn lấy cánh tay. Suốt 127 giờ Aron một thân một mình xoay xở mọi cách để tự cứu lấy mình.

Giá Aron kịp trả lời điện thoại mẹ hoặc nói với anh bạn của mình là đã đi đâu thì có thể anh ta không đến nỗi bị mắc kẹt trong một khoảng thời gian kinh hoàng đến thế. Sau sự cố nhớ đời đó, Aron đi đâu cũng nhắn lại cho người thân biết mình đã đi đâu, làm gì, với ai.

Mình cũng muốn đi đâu, làm gì, với ai đều sẽ báo trước cho mẹ... nhưng giờ đây không kịp nữa vì mẹ đã về trời.

 

TAM HỮU

Nguồn:

http://tuoitre.vn/Nhip-song-tre/Tinh-yeu-loi-song/433629/

Con-di-dau-lam-gi-voi-ai.html

***

PHÚ QUỐC NGÀY THỨ HAI (17.4.2011)


Được anh Huỳnh Viễn Sơn, một người bạn mới quen ở Phú Quốc hướng dẫn, sáng nay (17.4.2011) tôi đã làm một lữ hành về phía nam đảo Phú Quốc. Sau khi thưởng thức bánh canh Phụng, theo lời giới thiệu từ Cần Thơ của Phù Sa Lộc, tôi tham quan các địa điểm: Ngọc trai Ngọc Hiền, nhà tù Phú Quốc, Bãi Sao, cảng Bãi Vòng, làng chài Hàm Ninh (tại đây có ăn món cá bè trang cũng theo lời nhắn tin qua điện thoại của Phù Sa Lộc), chùa Sư Muôn, cơ sở sản xuất nước mắm Hưng Thịnh.

Tối nay, vợ chồng nhà nghỉ Anh Dương mời tôi ăn cơm thân mật với các món cá Phú Quốc tươi rói: cá nục cuốn bánh tráng, cá mú chiên xù. Trong không khí thân tình tôi hát chầu văn, Ca Huế tặng gia đình Anh Dương. O Xíu, người lo chuyện ăn uống dinh dưỡng của nhà nghỉ Anh Dương đã ca tặng 6 câu vọng cổ bài "Ai ra xứ Huế". Giọng ca o Xíu mùi mẫn, chân tình. Không ngờ Huế đã đi vào lòng người phụ nữ Phú Quốc này từ rất lâu khi o Xíu ca thuộc từng lời, từng nhịp.

Xin chân thành cảm ơn gia đình nhà nghỉ Anh Dương, cảm ơn con người Phú Quốc giàu nhơn ngãi, hiếu khách. Nâng ly rượu sim -đặc sản Phú Quốc - tôi xin ngợi ca: Say đi! Nào cạn tình nhau! Bay lên trời cao, giục vầng trăng soi sáng tinh cầu!


Anh Huỳnh Viễn Sơn, một người bạn mới, hướng dẫn tham quan Phú Quốc

.

.

 

Bánh canh chả cá quán Phụng  (20.000 đ/ tô, ngon hơn bánh canh chợ đêm Dinh Cậu)

Bánh canh quán Phụng thành thương hiệu

Món ngon Phú Quốc ngọt môi người

Mỗi sáng mời nhau hồn biển dã

Bột trắng, chả thơm vị cá tươi

Phú Quốc 17.4.2011

.

.

Thiếu nữ Phú Quốc ở ngọc trai Ngọc Hiền

.

.

Thăm nhà tù Phú Quốc

.

Tham quan Bãi Sao, Phú Quốc

.


Dừng bước bên cầu cười một nụ

Xóm chài An Thới nắng thơm trưa

Bụi đảo lưu tình vương gót lữ

Dặm dài khinh khoái gió và thơ...

.

 

Tàu cao tốc cập Bãi Vòng

Người thương vắng bóng mênh mông cảng sầu

Tình sâu con sóng bạc đầu

Biển sâu tóc trắng một màu hợp tan

.

Cá bè trang ở xóm chài Hàm Ninh

.

Tượng Phật Di Lặc chùa Sư Muôn, Phú Quốc

"Miệng từ thường cười, cười những chuyện khó cười trong thiên hạ

Bụng lớn hay dung, dung những việc khó dung giữa thế gian"

.

.

Thăm cơ sở sán xuất nước mắm Hưng Thịnh, Phú Quốc

.

Đây là mâm cơm tối của nhà nghỉ Anh Dương mời tôi. Mai tôi rời Phú Quốc rồi!

.

Nâng ly rượu sim, đặc sản Phú Quốc cùng nữ chủ nhân nhà nghỉ Anh Dương: Út Dung.

.

Cụng ly với Đoàn Anh Phúc, SaiGon-PhuQuoc, người nhà Anh Dương.

.

Cụng ly với O Xíu, người lo việc nấu ăn, dinh dưỡng của nhà nghỉ Anh Dương.

.

O Xíu ca tặng sáu vọng cổ  với bài "Ai ra xứ Huế". Giọng ca truyền cảm, ngọt ngào...

.

NGÀY THỨ BA (18.4.2011)

Sáng nay tắm biển ngay sau nhà nghỉ Anh Dương xong tôi lên đường đi về phía bắc đảo Phú Quốc. Lần lượt, tôi vào rừng nguyên sinh Phú Quốc đang mùa hoa mua nở tím dọc đường dài:

Rừng nguyên sinh tím hoa mua

Giọng chim hót đẹp, tôi ngơ ngẩn tìm

Cây già, mát lanh, bóng im

Ung dung sâu lắng nghe tim nhịp tình...

Thăm đền thờ Nguyễn Trung Trực; đến khu du lịch biển Vũng Bầu; Bãi Dài - một địa danh đã được hãng tin AP cho biết trang wed du lịch của Úc www.concierge bình chọn và giới thiệu 5 bãi biển "hidden beaches" (những bãi biển còn ít được khám phá) đẹp và dài nhất thế giới. Bãi dài trên đảo Phú Quốc của Việt Nam đứng đầu danh sách này. 4 bãi biển khác còn lại là Wildcat Beach (California, Mỹ), Pink Beach (Barbuda, quần đảo Antigua), Cayo Costa State Part (Florida, Mỹ) và vịnh Majahuitas (Mexico).

Kết thúc chuyến đi là bữa cơm với cá đục chiên và nấu canh ở một quán ven đường. Bóng nắng lung linh trên dĩa cá nục, hấp dẫn, ngon miệng. Chuyến đi này tôi còn chưa được ăn cá ba thú, bún khèng... như Phù Sa Lộc nhắn tin bằng điện thoại. Chưa đi hồ Dương Đông, chưa tới trại nuôi chó xoáy Phú Quốc, chưa lên các suối rừng Phú Quốc (mùa này các suối đang khô cạn), chưa, chưa... Tất nhiên là còn nhiều địa điểm, nhiều thứ khác nữa trên đảo Phú Quôc xinh đẹp, phong phú tôi chưa được viếng thăm. Nhưng lo chi hè, tôi tin là mình sẽ còn trở lại, không phải một mình như chuyến đi này mà sẽ có thêm bạn bè thân tình khác.

Điều bất ngờ ở phút cuối của chuyến đi là hai vợ chồng chủ nhân nhà nghỉ Anh Dương Đoàn Anh Thanh – Út Dung không chịu nhận tiền phòng 2 đêm tôi lưu trú dù tôi đã năn nỉ ỉ ôi... Vậy là tôi đã mang nợ với Phú Quốc rồi! Có phải nhờ Nợ và Duyên mà cuộc sống luôn nhân hậu, đầy tình?

Đã nợ Phú Quốc thì tôi nhớ ra mà trả hí!


V.Q

.


Rừng nguyên sinh tím hoa mua

Giọng chim hót đẹp, tôi ngơ ngẩn tìm

Cây già, mát lanh, bóng im

Ung dung sâu lắng nghe tim nhịp tình..

.

Một góc rừng nguyên sinh Phú Quốc

.

Hỏa hồng Nhựt Tảo oanh thiên thiên địa

Kiếm bạt Kiên Giang khấp quỷ thần

(Thơ Huỳnh Mẫ Đạt)

Lửa hồng Nhựt Tảo rêm trời đất

Kiếm tuốt Kiên Giang rợn quỷ thần

(Bản dịch Thái Bạch)




Viếng đền thờ Nguyễn Trung Trực

.


Ban trưa ở Vũng Bầu

.

Dừng chân tại Bãi Dài.

.

Cá đục chiên lung linh bóng nắng ( 50.000 đồng/ dĩa)

Cá đục nấu canh (50.000 đ/ tô)

.

Chụp hình lưu niệm với chủ nhân nhà nghỉ Anh Dương Đoàn Anh Thanh, tên thường gọi là Na.

.

Trên đường ra sân bay Phú Quốc, dừng lại bên cầu thị trấn Dương Đông lưu một tấm hình.

Tàu thuyền đợi chuyến  ra khơi

Tôi chờ trở lại.

Phú Quốc ơi!

Một ngày...


 Copyright © 2008 - 2013 Võ Quê All rights reserved.