Joomla 1.7 NivoSlider developed by NewJoomlaTemplates in collaboration with best web hosting reviews and ratings.
Print

HỒI ỨC ĐẸP VỀ CHUYẾN LƯU DIỄN ÂM NHẠC VIỆT NAM TẠI ĐÀI LOAN - Võ Quê

Tiết mục hòa tấu "Long ngâm" mở đầu chương trình.

 

     Nhận lời mời của Ban tổ chức Liên hoan Âm nhạc truyền thống Đài Bắc 1998 (The Taipei Traditional Arts Festival) ở Đài Loan, GS.TS.Nhạc Sĩ Nguyễn Thuyết Phong (Hoa Kỳ) đã cùng 4 thành viên trong Câu Lạc Bộ Ca Huế thuộc Trung tâm Văn hóa Huế: Trần Thảo, Lệ Hoa, Thu Hằng, Võ Quê sang Đài Loan tham dự với một chương trình âm nhạc truyền thống Việt Nam (A Tour of Traditional Vietnamese Music).

     Hai ngày trước khi dự chương trình Liên hoan âm nhạc khai mạc, đoàn đã thực hiện buổi nói chuyện về âm nhạc Việt Nam với sinh viên Cao học  Trường Đại học Quốc gia Đài Loan của GS.TS.NS Nguyễn Thuyết Phong và phần minh họa của các nghệ sĩ trong đoàn. Tình cảm của tuổi trẻ Đài Loan dành cho các nghệ sĩ Việt Nam thật nồng hậu, sâu đậm. Họ đã chính thức mời đoàn lên xe taxi đi tham quan thành phố Đài Bắc trong một ngày; nhiệt thành mời đoàn tham quan bảo tàng lịch sử Đài Loan, chiêu đãi đoàn các đặc sản Đài Bắc, thăm các thắng tích nổi tiếng, giúp đoàn hiểu sâu về phong tục. tập quán, bản sắc văn hóa, văn học nghệ thuật của Đài Loan.

GS.TS.NS Nguyễn Thuyết Phong biểu diễn nhạc cụ Tây Nguyên.

     Chúng tôi vô cùng bất ngờ khi chương trình âm nhạc truyền thống Việt Nam được trình diễn tại một thính phòng quá lý tưởng. Với 300 chỗ ngồi, ánh sáng thanh nhã, nhẹ nhàng, thính phòng hoàn toàn không trang bị âm thanh máy móc. Giọng ca, điệu đàn được vang đều khắp thính phòng thật rõ ràng, thuần khiết rất phù hợp với loại hình Ca Huế thính phòng của Việt Nam mình. Từ không gian quá tuyệt vời này, tôi cứ mong ước, khát khao giá như thành phố Huế chúng ta có được một thính phòng như thế dành cho Ca Huế!

     Nội dung chương trình âm nhạc truyền thống Việt Nam chỉ có 5 nghệ sĩ thể hiện nhưng được khán giả Đài Loan nồng nhiệt tán thưởng. Các loại nhạc cụ dân tộc Tây nguyên, những điệu Lý nam bộ do GS,TS,NS Nguyễn Thuyết Phong biểu diễn cùng giọng Ca Huế của nghệ sĩ Thu Hằng đã tạo được hiệu quả cao. Điệu Nam Bình do Lệ Hoa độc tấu đàn tranh, điệu Mã Vũ, Du Xuân qua tiếng kèn bóp của nghệ sĩ Trần Thảo cũng làm rung động nhiều tâm hồn người mộ điệu; bài Vè nói láo do tôi thể hiện, may mắn thay cũng tạo nên một không khí trào lộng, tươi vui trong thính phòng này.

     Những chuyến đi biểu diễn nghệ thuật Ca Huế ở ngước ngoài trong những ngày nghệ thuật Ca Huế mới được định hình sau năm 1975 đã trở thành những hồi ức đẹp. Âm nhạc truyền thống Huế đã và đang níu không gian gần lại. Tôi tự nhủ với chính mình: Trái đất này đâu có rộng gì hơn!

V.Q

.


Tờ Chương trình âm nhạc truyền thống Việt Nam.


 

 Copyright © 2008 - 2013 Võ Quê All rights reserved.