Joomla 1.7 NivoSlider developed by NewJoomlaTemplates in collaboration with best web hosting reviews and ratings.
Print

RỂ QUẢNG – Võ Quê.

https://scontent-hkg3-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xpa1/v/t1.0-9/12920434_957909917660254_4781201308237121063_n.jpg?oh=1aa85d199e11793ea5cd3a8e8c9996c5&oe=5783EB13

       Rể Quảng đây là Quảng Ngãi. Họ tên chàng rể Quảng là Paul Williams, người nước Úc. Lần đầu tiên tiếp xúc với Paul Williams tại nhà của Vân Lê ở Melbourene khi vợ chàng là Nguyễn Quỳnh Uyên, người con gái quê Quảng Ngãi đưa chồng và con gái Camila Williams mới ba tuần tuổi tới thăm cô giáo, nhà thơ Võ Thị Như Mai tại đây. Với Nguyễn Quỳnh Uyên nhờ được hoc Anh Văn với cô giáo Như Mai tại Bà Rịa - Vũng Tàu mà sau này cô mới có dịp bén duyên với một chàng trai Úc. Và với tôi, chính nhờ tình nghĩa thầy trò này mà tôi được hội ngộ một nhân vật kỳ thú, năng động. Tôi thật bất ngờ khi nghe giọng Sài Gòn của Paul dẻo quẹo, thuần thục không khác chi một người đàn ông Việt Nam thứ thiệt!

    Qua cuộc chuyện trò trong buổi hội ngộ tình cờ này tôi được nghe vợ chồng Paul Williams – Nguyễn Quỳnh Uyên cho biết họ đã quen nhau tại Sài Gòn từ năm 2006, năm 2008 Paul cầu hôn Uyên, năm 2010 thì làm lễ thành hôn, Paul dí dỏm tiết lộ thời gian trước ngày cưới có đi xem bói để chọn ngày tốt. Từ năm 2005, Paul Williams đã có quyết tâm tìm hiểu đất nước, cuộc sống, con người Việt Nam bằng cách thực hiện nhiều chuyến du lịch qua các vùng miền, xứ sở của non nước Việt. Những địa danh Đà Lạt, Phú Quốc cùng một số tỉnh thành cao nguyên, miền Trung, miền Tây, miền Bắc… đã trở nên quen thuộc với Paul. Theo Paul, nhờ những cuộc lữ hành như thế mà chàng có thêm nhiều cơ hội tìm hiểu cặn kẽ chiều sâu văn hóa Việt; mối thiện cảm đối với cảnh quan, cuộc sống con người Việt càng được sâu đậm trong tâm khảm Paul.


     Trong hai năm 2006, 2007 Paul sang làm việc cho đại học RMIT, Sài Gòn và tích cực học tiếng Việt ở trường Đại học Khoa học xã hội Nhân văn Sài Gòn. Trong môi trường toàn sinh viên Việt Nam ở RMIT, Paul đã chịu khó tiếp xúc, giao lưu, trò chuyện nên việc nghe và nói tiếng Việt rất thuận lợi. Đúng vậy! Khi trò chuyện với Paul tôi có cảm giác Paul là một người Sài Gòn chính hiệu. Vốn từ ngữ phong phú, câu cú chuẩn xác, ngữ điệu bổng trầm, cách nói chuyện sinh động, vui tính từ Paul đã có sức truyền cảm lớn, nghe rất thân thiện, lôi cuốn.

     Khi hỏi trong thời gian ở Việt Nam Paul có khó khăn lắm không trong việc ẩm thực thì Paul đã vui vẻ cho rằng nguồn thực phẩm của Việt Nam quá dồi dào, lắm món ngon, hình thức trình bày rất đẹp mắt; đồng thời có giá trị dinh dưỡng cao; mỗi vùng miền đều có đặc sản riêng. Paul cho biết cá mắm gì mình cũng ăn được hết, với món cuốn bánh tráng nhúng giấm thì đôi bàn tay Paul rất điệu nghệ, kỹ thuật cao  góp phần tạo nên một cảm giác thú vị khi thưởng thức. Theo Paul trên lĩnh vực rau quả, Việt Nam là đất nước có nhiều chủng loại, tiêu biểu là rau quả, hoa lá của cao nguyên Đà Lạt. Paul tiếc là không ăn được rau diếp cá trong khi các thứ rau khác thì khá thoải mái. Paul hóm hỉnh kể chuyện lần đầu tiên đến với trái sầu riêng, Paul phải cố gắng lắm mới vượt qua cái mùi khác lạ của sầu riêng. Paul hể hả bày tỏ: “Bây giờ thì đã quá thích sầu riêng rồi!”

     Nhìn Paul chăm sóc con gái Camila Williams tôi thầm thán phục chàng rể Quảng. Chu đáo, ân cần, quán xuyến… là cung cách thể hiện tuyệt vời của Paul dành cho con gái. Tình phụ tử trong Paul được toát lên trong ánh mắt nhìn âu yếm; từ nụ cười độ lượng khoan dung đến giọng nựng con hiền hòa trìu ái. Nhìn hình ảnh Paul với con gái, tôi mừng bé Camila Williams đã rất may mắn khi đươc sống trong vòng tay nhân hậu của người cha và Nguyễn Quỳnh Uyên đã hạnh phúc mỹ mãn khi có đặng một “tấm chồng” như thế! Mẹ của Nguyễn Quỳnh Uyên cũng rất tự hào về chàng rể quý. Paul đã không ngần ngại tìm mọi cách đưa nhạc mẫu qua Úc để được tận tình chăm sóc, biểu hiện tình cảm trân trọng của mình trước người mẹ vợ. Những điều ấy sau này tôi càng thấy rõ nét hơn, hiểu sâu hơn qua trang facebook của Paul Williams, của Nguyễn Quỳnh Uyên với nhiều tấm ảnh của gia đình chàng.


    Trước đây, tôi đã viết “Rể Huế” kể chuyện John Moulds, một nghệ sĩ nhiếp ảnh nghệ thuật tài hoa người Úc đang sinh sống ở Brisbane, miền đông nước Úc với người vợ Huế là Ái Hồ và năm 2015 đã được Trung Tâm Truyền Hình Việt Nam tại Huế dựng thành phim, nay tôi lại viết “Rể Quảng”, cũng một chàng trai Úc, hiện là Senior ELICOS teacher tại CQUniversity Australia. Tình yêu, hạnh phúc lớn của những chàng trai Úc và các cô gái Việt đã níu hai đất nước lại gần nhau hơn bằng những cuộc tình đầy, lãng mạn!

     Tôi nuôi hy vọng sẽ gặp lại cả nhà Paul William vào một thời điểm nào đó trong mai hậu! Giọng Sài Gòn của Paul vẫn đang ngân vang âm hưởng bên tai tôi “ngọt” và “mùi” dầu Paul khiêm tốn viết cho một người học trò của Paul rằng: “Tiếng Việt của thầy cũng được. Tiếc là chưa có một IVLTS test. Không biết thầy có khả năng đạt được 6.5”.

Huế, 7.4.2016.

Võ Quê.


 

 Copyright © 2008 - 2013 Võ Quê All rights reserved.