Joomla 1.7 NivoSlider developed by NewJoomlaTemplates in collaboration with best web hosting reviews and ratings.
Print

LỜI GIỚI THIỆU TẬP “CÔN ĐẢO” THƠ & KÝ HỌA CỦA VÕ QUÊ – ĐẶNG MẬU TRIẾT

 

 

LỜI GIỚI THIỆU TẬP “CÔN ĐẢO”

THƠ & KÝ HỌA

CỦA VÕ QUÊ – ĐẶNG MẬU TRIẾT

Côn Đảo – một thời được mệnh danh là địa ngục trần gian – nay nói không ngoa, vẫn có thể được xem như thiên đường nơi hạ thế.

Đến Côn Đảo hôm nay, nhìn những chứng tích như Chuồng Cọp, Chuồng Bò, nghe những câu chuyện kể lại, không khỏi không rùng mình, ghê tởm trước tội ác của chiến tranh… Và cũng may mắn, khi đến Côn Đảo hôm nay, cũng cảm nhận được những điều bình an, nhẹ nhàng của cuộc sống hiện tại, với không khí trong lành, với những con đường xanh mát bóng cây, những bờ biển cát trắng dài phẳng mịn…

Với người tù Võ Quê, chứng nhân bất đắc dĩ của nhà tù Côn Đảo (từ 7-5-1972 đến 8-3-1973), cách để giữ lại những ký ức với nơi này (và cũng là cách để tố cáo xiềng xích ngục tù), Võ Quê đã làm thơ. Những bài thơ được gửi đến cho các tù nhân Côn Đảo dưới hình thức viết trên giấy pơ-luya mỏng, giấy hút thuốc lá… rồi bọc ni-lông, cho vào ống kem đánh răng và bí mật chuyển tới các phòng giam. Sau này, khi ra tù, Võ Quê nhờ các anh chị tù nhân Côn Đảo như Thiều Thị Tân, Thiều Thị Tạo, Phan Biên, Phan Thị Chanh, Lê Thị Nhân… nhớ, chép lại giúp cho. Những câu thơ về Ma Thiêng Lãnh, về Nghĩa trang Hàng Dương, về Sở Củi Bến Đầm… nay đọc lại cũng đủ để hình dung về những năm tháng lịch sử đã qua ở Côn Đảo.

Với họa sĩ Đặng Mậu Triết, ông may mắn chỉ đến Côn Đảo khi đất nước đã thanh bình, và chính Côn Đảo cũng đang được xem là một trong 20 hòn đảo chứa đựng nhiều điều bí ẩn nhất thế giới (theo tạp chí du lịch Travel And Leisure). Những xà lim xưa nay là chứng tích, những gông cùm xưa nay là những hình ảnh để giới thiệu cho khách du lịch, những câu chuyện xưa dẫu sao qua lời kể lại cũng bớt đi phần nào mức độ tàn khốc. Nhưng, dẫu có bình an đến mấy, dẫu chiến tranh đã qua đi, những di chứng để lại vẫn còn sức ám ảnh. Đặng Mậu Triết đã không thể không vẽ nhanh trong thời gian ngắn ngủi lưu trên Côn Đảo. Những bức ký họa Cầu Tàu 914, Trại Phú Sơn, Trại Phú Hải, góc nhà ăn của tử tù trước khi ra pháp trường, Chuồng Cọp kiểu Pháp, kiểu Mỹ… là những nỗi niềm khó tả của Đặng Mậu Triết trước những chứng tích chiến tranh.

Côn Đảo giờ đã bình yên, nhưng trên cơ thể Côn Đảo vẫn còn những vết sẹo của cái ác, trong lòng Côn Đảo vẫn còn những nỗi đau của ngục tù.

Một tập thơ và ký họa với chủ đề Côn Đảo - món quà chung của Võ Quê và Đặng Mậu Triết dành tặng địa ngục ngày xưa, thiên đường ngày nay này – như gợi nhắc điều không ai được phép quên về một quá khứ đau thương của một vùng đất, và cũng để hy vọng những đau thương ấy sẽ mau chóng qua đi, sẽ chẳng bao giờ trở lại cho bất cứ ai, bất cứ nơi đâu.

Mong, cùng với thời gian, Côn Đảo sẽ sớm trở thành thiên đường du lịch và nghỉ dưỡng đúng nghĩa. Và mong, tập sách này, sẽ là một món quà ý nghĩa cho Côn Đảo, cho những ai từng đến, và sẽ đến với Côn Đảo.

NHÀ XUẤT BẢN VĂN HỌC

**

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 Copyright © 2008 - 2013 Võ Quê All rights reserved.