Joomla 1.7 NivoSlider developed by NewJoomlaTemplates in collaboration with best web hosting reviews and ratings.
Print

Còn đó một thời Côn Đảo… Xuân Hiển

 

 

 

Còn đó một thời Côn Đảo…

Xuân Hiển

Điểm sách “CÔN ĐẢO Thơ và Ký họa” của Võ Quê & Đặng Mậu Triết.

Côn Đảo, dù một lần đến hay chưa đến nhưng cái tên ấy cũng đã gợi lên biết bao những ký ức hào hùng của một thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc. Vượt qua năm tháng, lịch sử đã ở lại phía sau nhưng tinh thần cách mạng và ý chí kiên trung của những người cộng sản vẫn là một bản anh hùng ca bất khuất còn mãi nơi đây. Hai tác giả ở hai thời kỳ khác nhau, một Nhà thơ, một Họa sĩ. Một người đã từng bị giam hãm nơi đây và một người vừa được đi thăm chốn này lần đầu đã cùng nhau làm nên một tập sách đầy ý nghĩa.

Những gì đã qua tại nhà tù Côn Đảo thật không dễ để quên, nhưng cũng thật khó gợi lại, nhưng mỗi lần ký ức có dịp ùa về thì tất cả đều như mới xảy ra ngày hôm qua. Với 28 bài thơ viết từ những ngày đang còn ở trong tù, được Nhà thơ Võ Quê tập hợp lại từ những tư liệu của bạn bè mà đã từng được viết trên giấy pơ-luya mỏng, giấy hút thuốc lá…hay bọc ni-lông, cho vào ống kem đánh răng… để truyền cho nhau dường như đã dựng lại được những hình ảnh ghê rợn của một thời là địa ngục trần gian này.

Còn với 14 bức ký họa được vẽ nhanh trong thời gian ngắn ngủi ở trên Côn Đảo. Những bức ký họa Cầu Tàu 914, Trại Phú Sơn, Trại Phú Hải, góc nhà ăn của tử tù trước khi ra pháp trường, Chuồng Cọp kiểu Pháp, kiểu Mỹ… là những nỗi niềm khó tả của Đặng Mậu Triết trước những chứng tích chiến tranh của một thời.

Theo như lời giới thiệu của Nhà xuất bản Văn học: “Một tập thơ và ký họa với chủ đề Côn Đảo - món quà chung của Võ Quê và Đặng Mậu Triết dành tặng địa ngục ngày xưa, thiên đường ngày nay này – như gợi nhắc điều không ai được phép quên về một quá khứ đau thương của một vùng đất, và cũng để hy vọng những đau thương ấy sẽ mau chóng qua đi, sẽ chẳng bao giờ trở lại cho bất cứ ai, bất cứ nơi đâu. Mong, cùng với thời gian, Côn Đảo sẽ sớm trở thành thiên đường du lịch và nghỉ dưỡng đúng nghĩa. Và mong, tập sách này, sẽ là một món quà ý nghĩa cho Côn Đảo, cho những ai từng đến, và sẽ đến với Côn Đảo.” Và như lời dự báo trong bài thơ Đường về gót đỏ của nhà thơ Võ Quê: “ Ngày nào Côn Đảo thâm u / Ngày mai Côn Đảo trăng thu ửng vàng…”

XH.

(Báo Đất Việt số ra ngày 12.10.2011 đã trích đăng một phần).


.

 Copyright © 2008 - 2013 Võ Quê All rights reserved.