Joomla 1.7 NivoSlider developed by NewJoomlaTemplates in collaboration with best web hosting reviews and ratings.
Print

GIỮA HUẾ YÊU THƯƠNG NGƯỜI BÁN DỪA BẤM PHÍM -Võ Quê

     “Một tác giả thật đặc biệt” là nhận xét của nhà văn Tô Nhuận Vỹ khi giới thiệu cuốn sách Giữa Huế yêu thương, tùy bút của Trang Thùy do nhà xuất bản Thuận Hóa ấn hành vào mùa thu 2019. 

     Qua tìm hiểu, được biết “tác giả thật đặc biệt” này là Trang Thùy bút danh của một phụ nữ, người mẹ hai con trai học lớp 11, 12 bán dừa trên vỉa hè đường Phan Bội Châu, thành phố Huế. Mỗi khi vắng khách không phải chặt dừa, xay dừa bán cho khách hàng thì Trang Thùy tranh thủ viết văn bằng điện thoại như tác giả bộc bạch: “Nó say mê viết đến nỗi có lần mải mê viết, lúc ngẩng lên thì đã bị một nhóm trật tự của phường nhảy xuống hốt hết hàng của nó đưa lên xe với lý do nó vi phạm bán buôn lấn chiếm vỉa hè. Lần đó nó khóc sưng hết cả mắt với số hàng ấy tính ra với thu nhập của nó hàng ngày thì nó phải ngồi bán mất cả tuần mới lại vốn…” (Nó: là tôi! – trang 119).

     Trước niềm say mê văn học, thích viết; thấu hiểu được hoàn cảnh vất vả, thương khó của Trang Thùy, một số bạn bè ở Huế đã chung tay giúp Trang Thùy ấn hành tập Giữa Huế yêu thương gồm 44 bài tùy bút. Tranh bìa của họa sĩ Phan Chánh Khánh hiện định cư tại Mỹ.

     Với tấm lòng chân thật, trong sáng, từ thực tiễn cuộc sống tự thân những trang viết của Trang Thùy tập trung vào các chủ đề về cảnh quan, di tích lịch sử, thiên nhiên, cuộc sống con người Huế, về văn hóa, lễ hội, ẩm thực Huế, về tình yêu gia đình cùng những hồi ức đẹp tuổi thơ nơi xóm Chùa làng Hạ, Bàu Vá…

     Nội dung các tùy bút trong Giữa Huế yêu thương dung dị, gần gũi, rất đời thường; gợi cho bạn đọc ở Huế hay người đang sinh sống xa Huế những mối cảm hoài, lắng đọng cùng niềm yêu Huế đằm thắm mà sâu sắc.

     Không như những nhà văn chuyên nghiệp, việc sử dụng điện thoại để viết trên vỉa hè, trong bối cảnh xe cộ tới lui tấp nập, rộn ràng kẻ bán người mua, âm thanh phố thị ồn ào huyên náo và vừa phải giao tiếp với khách hàng là nét độc đáo, rất riêng của người phụ nữ bán dừa xứ Huế. Bấm điện thoại viết tùy bút mà không bị phân tâm vì cuộc mưu sinh là công việc không phải ai cũng làm được.

     Qua Giữa Huế yêu thương của Trang Thùy mới hay Huế đang có một vỉa hè khác, vỉa hè của những người yêu văn học, như hai năm trước đây từ quán cà phê Minh ở đầu đường Trương Định, Huế, những người văn nghệ sĩ Huế uống cà phê vỉa hè đã chung tay, góp sức xuất bản hai tập sách văn học nghệ thuật Dưới tán cây long não gồm những tác phẩm thơ văn, hội họa, nhiếp ảnh… Họ như muốn khẳng định có một đời sống tinh thần rất nhân văn, những giá trị văn hóa trên những vỉa hè xứ Huế.

     Không dừng lại với Giữa Huế yêu thương, Trang Thùy đã hoàn thành bản thảo Dấu ấn Côn Đảo với 10 bút ký sau chuyến đi 4 ngày ra thăm nhà tù Côn Đảo mùa hè năm 2019.

     Chúc nguồn say mê văn học của Trang Thùy ngày càng được định hình trong từng phím chữ và hy vọng những trang viết trên máy điện thoại của người phụ nữ bán dừa được hòa thanh, hòa sắc giữa Huế yêu thương!

Võ Quê

Huế 6.11.2019.

 

 

 Copyright © 2008 - 2013 Võ Quê All rights reserved.