Joomla 1.7 NivoSlider developed by NewJoomlaTemplates in collaboration with best web hosting reviews and ratings.
Print

"HÁT TRÊN QUE HƯƠNG TÔI" GIAI ĐIỆU ĐẸP VÀ THƠ - Võ Quê

 

     Những năm 70 của thế kỷ trước nhạc sĩ Nguyễn Phú Yên được tuổi trẻ học đường miền Nam biết đến với những ca khúc Thuyền em đi trong đêm, Tiếng chim rừng hát mừng sông núi, Cô gáo trẻ trên bản làng xa… qua những giai điệu đẹp, giàu tình tự quê nhà dấu yêu, cùng khát nguyện đất nước hòa bình, an lạc.

     Từ mạch nguồn sáng tạo đó, nhạc sĩ Nguyễn Phú Yên tiếp tục viết nhiều ca khúc và được một số  ca sĩ thể hiện thành công góp phần làm phong phú, sinh động đời sống âm nhạc chung của cả nước. Việc mới đây Nhà xuất bản Thuận Hóa ấn hành tuyển tập ca khúc HÁT TRÊN QUÊ HƯƠNG TÔI của nhạc sĩ Nguyễn Phú Yên đã minh chứng cho điều ấy.

    Cung cách làm việc của nhạc sĩ Nguyễn Phú Yên là âm thầm, lặng lẽ nhưng lại gặt hái nhiều hiệu quả đáng trân trọng như nhận xét của nhạc sĩ Tôn Thất Lập, người bạn đồng thời của ông: “Nhng ca khúc mi sau này ca nhạc sĩ Nguyễn Phú Yên đã m ra hướng tìm kiếm đ hòa nhp vào nhng hơi th tr ngày nay”.

     Mt trong nhng nét ni bt ca nhc sĩ Nguyn Phú Yên trong sáng tác là anh thường đng cm sâu sc vi những tác phm thơ ca các nhà thơ đ ph thành công nhng bài thơ v quê hương, v lòng hiếu hạnh, v tình yêu… mà tiêu biu là các ca khúc Gi Huế thân yêu, thơ T Nghi L; Bóng m quê nhà, thơ Phm Thanh Chương, Mẹ, thơ Nguyễn Hải Phương, Cht nh quê xưa, thơ H Đc Thiếu Anh; Tháng Giêng Sài Gòn, thơ Kim Tuấn;Trăng bên sông, thơ Nguyễn Như Mây… Mi giao hòa đồng cảm gia thơ ca và âm nhc đã được Nguyn Phú Yên to nên nhng ca khúc đp, thun khiết, tr tình đ t đó nhc sĩ Nguyn Phú Yên li có thêm mt b phn công chúng mi yêu thích và hát nhng ca khúc ca ông.
        Đ
ược biết nhc sĩ Nguyn Phú Yên sinh ra và lớn lên t mt min quê có hn văn hóa mang bn sc dân tc vi nhiu l hi, các hình thc tín ngưỡng dân gian như đám chay, xuân tế, thu tế; vi hát bi, ca Huế, vi điu thài mang âm hưởng l nhc chn cung đình… nên trong thời gian qua, tuy nhạc sĩ Nguyễn Phú Yên đang công tác và sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh xa xôi, nhưng ông cho biết nguồn cảm hứng sáng tác về Huế quê hương vẫn còn bền bỉ nung nấu trong tâm hồn ông trong từng cung bậc nhớ, và những ca khúc về Huế cũng được đưa vào trong tuyển tập ca khúc này: “Mẹ đã sinh con trên một bến đò. Nên suốt đời con dạt dào sóng vỗ. Từ đất quê xưa mưa dầm nắng đổ. Con lại ra đi bao dặm đất trời. Con vẫn thầm mong nghe giọng à ơi… Lòng nhớ thương hồi làng quê ngày ấy…” ( Ca khúc Ơi mẹ mến yêu!)

    Điều đáng đặc biệt chú ý là toàn bộ 50 ca khúc trong tuyển tập HÁT TRÊN QUÊ HƯƠNG TÔI của nhạc sĩ Nguyễn Phú Yên đều đã thực hiện thành các video clip do nhiều ca sĩ trình bày và được tác giả ghi chú các đường link Youtube trong phần mục lục sách. Với phương thức xuất bản này, người đọc vừa có bản in để xem, vừa trực tiếp nghe các ca khúc, đồng cảm với tiếng lòng người nhạc sĩ: “Đường giục ta đi rồi gọi ta về vì quê hương bao la tươi đẹp mãi rung động lòng ta… Tim ta chan chứa niềm vui ngày nào còn ngược xuôi trên những con đường Tổ quốc xinh tươi!” (Ca khúc Hát trên quê hương tôi)


Võ Quê

Huế, 14.7.2020.



 Copyright © 2008 - 2013 Võ Quê All rights reserved.