Joomla 1.7 NivoSlider developed by NewJoomlaTemplates in collaboration with best web hosting reviews and ratings.
Print

NGUỒN CẢM HỨNG BẤT TẬN TRONG “TÌNH THƠ MÙA THU” - Võ Quê

Bốn mùa thiên nhiên Xuân Hạ Thu Đông là nguồn cảm hứng bất tận cho các loại hình văn học nghệ thuật. Riêng mùa Thu hình như lại gần gũi hơn với thi ca, âm nhạc, nhiếp ảnh, hội họa… mà thi ca được xem như là bạn tri âm của mùa Thu, hay nói một cách khác mùa Thu là tri âm của thi ca, là suối nguồn tình cảm dạt dào, giàu cảm xúc gợi tứ, gợi hồn cho các văn nhân, thi hữu sáng tác nên những bài thơ tâm huyết, đề cập nhiều khía cạnh với phong phú góc nhìn đã thể hiện tâm trạng khác nhau trong các hình tướng mùa Thu: hương thu, gió thu, lá thu, trăng thu, sương thu, mưa thu, nắng thu, song thu, cảnh thu, sáng thu, chiều thu... cùng những trạng thái tình cảm, tâm lý, hoàn cảnh sống sinh động, không ai giống ai của mỗi thi hữu từ nhiều miền đất, xứ sở…

     Từ chủ đề mùa thu trữ tình ấy mà sau khi phát hành thành công các tuyển tâp thơ THƠ VIỆT ĐẦU THẾ KỶ 21, TÌNH NGHĨA MẸ CHA, Nhóm chủ trương gồm các nhà thơ Luân Hoán, Lê Hân, Nguyễn Thành tiếp tục cho ra mắt người yêu thơ hải ngoại và trong nước tuyển tập thơ TÌNH THƠ MÙA THU do Nhà xuất bản Nhân Ảnh (Hoa Kỳ) ấn hành vào mùa Thu 2020.

     Dù chỉ phát động trong một thời gian không dài, nhưng với nguồn tác phẩm dồi dào, phong phú vốn có, hay mới được sáng tác TÌNH THƠ MÙA THU đã quy tụ 118 tác giả, trong đó có nhiều nhà thơ tên tuổi quen thuộc từ làng thơ trong và ngoài nước do nhà thơ Luân Hoán với tình yêu say mê thơ vốn có đã nhiệt thành, công tâm, trao đổi cùng các tác giả gửi bài tham gia tuyển tập để hoàn thành một cách công phu nội dung tập sách dày 624 trang; được trình bày hình thức đẹp, trang nhã với bìa của Uyên Nguyên Trần Triết, 12 phụ bản tranh của họa sĩ Đinh Trường Chinh. 

     Trong bài viết mở đầu tuyển tập thơ TÌNH THƠ MÙA THU nhà thơ Luân Hoán chân tình bộc bạch: “Viết về mùa thu, chưa đọc, đa số chúng ta cũng thấy lá vàng, gió heo may, bàng bạc mây trắng trong gió lành lạnh mưa phùn bay bay, v.v… Nhưng chúng ta đâu thể hình dung ra hết cách viết, sự cảm nhận cũng như cảm tình, kỷ niệm riêng của mỗi tác giả dành cho mủa thu, có từ mùa thu. Sẽ vô cùng thích thú trong sự đơn điệu cổ xưa, và vui mừng được đón những tâm thức mới dành cho mùa thu…

      … Khó có tuyển thơ nào đồng nhất về giá trị văn chương, nghệ thuật. Trong tuyển tập thơ mùa thu hôm nay, chúng tôi có mọi thể loại, vần vè, tân hình thức, và cũng có nhiều bài lửng lơ giữa hai trường phái này, mong bạn đọc vui vẻ đón nhận…”.

     Khi cầm trên tay tuyển tập thơ TÌNH THƠ MÙA THU, tôi vô cùng xúc động, trân trọng những người đã chung tay, góp sức để cuốn sách kịp thời đến với người yêu thơ trong nước và hải ngoại giữa mùa Thu và trong bối cảnh cả thế giới đang lao đao vì dịch bệnh. Chúng tôi đã trang trọng chuyền tay nhau ấn bản TÌNH THƠ MÙA THU với lòng biết ơn những người thực hiện khi họ đã rất công tâm trong quá trình thực hiên tuyển thơ này.

     Trong chừng mực nào đó, theo chúng tôi, TÌNH THƠ MÙA THU đã đem lại cho người yêu thơ những phút giây tĩnh tại; người và người gần lại nhau hơn trong mạch hồn quê hương dân tộc. Những trang thơ mùa Thu nhân hậu, chan chứa tình người của những  nghệ sĩ tài hoa sáng lên, nối kết nghĩa tình!

     Mùa Thu. Nguồn cảm hứng bất tận của người. Của đời. Của ngày xưa. Hôm nay. Và mai sau.

Võ Quê

 Copyright © 2008 - 2013 Võ Quê All rights reserved.